Hiện nay, nội thất là một ngành có giá trị cao và cũng đang là một thị trường có sức cạnh tranh rất lớn. Khi nhu cầu con người ngày càng tăng, dịch vụ nội thất, trang trí cũng vì vậy mà xuất hiện ngày càng nhiều. Không chỉ cạnh tranh trên thương trường thực tế mà các doanh nghiệp còn cạnh tranh nhau qua những website chuyên nghiệp của mình qua internet. Vậy làm sao để thiết kế được một web nội thất chuyên nghiệp? Các tiêu chí cho sự chuyên nghiệp là gì? Lưu ý gì khi thiết kế website nội thất? Hãy cũng theo dõi bài viết dưới đây.
Hiện tại, đời sống vật chất và tinh thần của người dân Việt Nam nói riêng và người dân trên các quốc gia khác nói chung đang ngày càng được nâng cao, hướng tới sự thẩm mỹ trong cuộc sống. Trong đó, nhu cầu về xe cộ, nhà ở, đặc biệt là trang trí nội thất trong ngôi nhà cũng đa dạng hơn, yêu cầu về thẩm mỹ cao hơn và được người tiêu dùng chú trọng. Người tiêu dùng còn tùy vào hướng nhà, màu sơn, sở thích hay các kích thước yêu cầu để lựa chọn chất liệu, màu sắc hay các loại vật dụng trang trí cho phù hợp và hài hòa nhất về tổng quan ngôi nhà. Chính vì vậy mà nội thất hiện nay đang là nhu cầu gần như thiết yếu của mỗi một gia đình, họ luôn mong muốn lựa chọn được nội thất ưng ý nhất. Nắm bắt được nhu cầu và yêu cầu của người tiêu dùng, ngày càng nhiều các công ty, doanh nghiệp trong ngành nội thất xuất hiện.
Tính ở riêng Việt Nam thôi thì ngành nội thất đang là một trong những ngành có thị trường cạnh tranh gay gắt nhất hiện nay. Nói về nội thất, chiếm đến 85% là nội thất bằng gỗ (theo một khảo sát từ mong muốn của người tiêu dùng), còn lại là một số chất liệu khác như vải, sắt, da… Việt Nam được biết tới là đất nước “rừng vàng biển bạc”, do đó, ngành nội thất Việt Nam hiện nay khá phát triển với nguồn nguyên liệu dồi dào ngay trong nước, đặc biệt là nội thất gỗ. Tuy nhiên, theo như khảo sát thì lại có gần 80% sản phẩm nội thất mà khách hàng dùng lại được nhập khẩu từ các quốc gia khác và chỉ có khoảng 20% là nội thất trong nước. Điều này cho thấy thị trường nội thất Việt Nam có sự du nhập rất lớn từ nội thất nước ngoài.
Hiện nay, thị trường nội thất cạnh tranh gay gắt không chỉ trong nội địa mà còn cả sự “lấn sân” từ thị trường nước ngoài. Trên thị trường nội thất Việt Nam hiện tại, điển hình xuất hiện một dạng mới là nội thất thông minh với tiêu chí nhỏ gọn, tiện ích, tiết kiệm tối đa không gian nhà ở và hoạt động như một cỗ máy. Thực tế thì Việt Nam chưa thể sản xuất ra những loại đồ dùng thông minh này hoặc chỉ có một số sản phẩm đơn giản, còn lại đều là hàng nhập khẩu nước ngoài. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam vẫn đang mang tư tưởng “hàng ngoại sẽ tốt hơn” và thực tế thì mẫu mã, thiết kế của nước ngoài cũng được đánh giá cao hơn hàng nội địa. Đối với các doanh nghiệp trong nước, các doanh nghiệp nội thất cạnh tranh nhau để thu hút sự đầu tư từ nước ngoài vì ngành nội thất, đặc biệt là nội thất gỗ Việt Nam đang là điểm chú ý của nhiều ông lớn ngoại quốc. Điển hình như “ông lớn” IKEA, sau khi hướng sự chú ý tới Đông Nam Á thì Việt Nam nhanh chóng được “lọt mắt xanh”. IKEA được xem là nguồn động lực thúc đẩy sự cải tiến của ngành nội thất nội địa Việt Nam.
Cạnh tranh gay gắt từ nội địa tới nước ngoài, ngành nội thất nói chung và các công ty nội thất nói riêng cũng rất chú trọng việc mở rộng quy mô và thương hiệu. Trong thời đại 4.0 với internet phát triển thì việc quảng bá và phát triển kinh doanh trên internet là điều mà nhiều doanh nghiệp đang thực hiện, hình thức sử dụng nhiều nhất đó là tạo lập website.
TOPNGGAY chuyên cung cấp các giải pháp marketing online: thiết kế website, seo website, quản trị website thuê, chạy quảng cáo ads (Facebook, Google, Youtube), Xây dựng thương hiệu trực tuyến và Đào tạo về kỹ năng kinh doanh online … cho cá nhân, HTX, doanh nghiệp tại Quảng Ngãi và toàn quốc.
Phân loại website nội thất
Khi có nhu cầu thiết kế về website nội thất, các doanh nghiệp sẽ tìm đến các nhà cung cấp website để “đặt hàng”. 1 đề xuất nhỏ là bạn có thể yêu cầu dịch vụ thiết kế website nội thất tại TopNgay để nhận được hiệu quả tốt nhất. Hiện tại, có 2 loại website nội thất mà chúng ta cần phân biệt đó là web bán hàng nội thất và web dịch vụ thiết kế nội thất. Hai web này có bản chất cũng như mục đích sử dụng khác nhau, hướng tới các đối tượng khác nhau.
-
Website bán hàng nội thất:
Đây là dạng website được các cá nhân, công ty, doanh nghiệp có nhu cầu và mong muốn thực hiện với sự hỗ trợ của các nhà cung cấp dịch vụ thiết kế website. Vì nhu cầu mở rộng thị trường và quảng bá thương hiệu sản phẩm nên các website bán hàng nội thất mở rộng trên internet là nhu cầu gần như thiết yếu hiện tại của các công ty, doanh nghiệp trong ngành nội thất.
Website bán hàng thường có giao diện bắt mắt, có nhiều tính năng hỗ trợ mua bán, vận chuyển phục vụ cho việc bán hàng. Đối tượng hướng tới của dạng website này là người tiêu dùng vậy nên cần có những tính năng đặc biệt nhất định. Bảng giá thiết kế website dạng này cũng có sự khác biệt so với các dạng bên dưới vì tính năng riêng dành cho bán hàng là không có giới hạn, tùy vào mục đích của chủ website.
-
Website dịch vụ thiết kế nội thất:
Đây là dạng website thuộc về các nhà cung cấp website, tức là trên website này, bạn sẽ được cung cấp các gói dịch vụ về thiết kế web nội thất hoặc cả các lĩnh vực khác nữa đến từ nhà cung cấp. Thông thường, mỗi web dịch vụ thiết kế nội thất này sẽ bao gồm cả phần giới thiệu về công ty cung cấp website, những thành tựu của họ, các gói dịch vụ thiết kế website có giá từ thấp đến cao và mẫu các website nội thất đẹp để bạn tham khảo và chọn lựa.
Đối tượng mà website này hướng tới là những cá nhân, công ty, tổ chức doanh nghiệp trong ngành nội thất đang có nhu cầu, mong muốn mở rộng thị trường qua internet. Và từ những web dịch vụ như thế này, doanh nghiệp sẽ tiếp cận được nhà cung cấp và tạo ra những web giới thiệu nội thất hay web bán hàng nội thất như trên.
Tiêu chuẩn cho một website nội thất hoàn hảo
Bất cứ một website nào khi thiết kế đều sẽ có những tiêu chuẩn riêng để được đánh giá là chuyên nghiệp và hoàn hảo nhất. Một số tiêu chí chung như: chuẩn SEO, giao diện đẹp, tương thích trên nhiều thiết bị (Responsive Web), vận hành mượt, không bị load quá lâu khi truy cập…. Đối với website nội thất cũng tương tự như vậy, những với mỗi một loại website nội thất thì sẽ có những tiêu chí yêu cầu riêng biệt khác nữa ngoài những tiêu chí chung kể trên về sự hoàn hảo và chuyên nghiệp.
-
Đối với web bán hàng nội thất:
Là một website bán hàng, mục đích đầu tiên của doanh nghiệp là muốn tiếp cận tối đa lượng khách hàng, bán được nhiều hàng nhất có thể và tăng doanh thu mỗi tháng. Bên cạnh đó còn có những mục đích khác như hỗ trợ marketing cho công ty, giới thiệu và quảng bá thương hiệu công ty,… nhưng chung quy lại đều là phục vụ cho mục đích lớn ban đầu. Tuy nhiên, có 3 điểm cần lưu ý nhiều nhất đối với website bán hàng nội thất như sau:
Bố cục: Bố cục của một website bán hàng cần được bố trí rõ ràng các mục cụ thể, nhất định phải tập trung nhất là danh mục sản phẩm với hình ảnh và những thông tin sản phẩm hữu ích. Nếu như website của bạn có quá nhiều thông tin khác ngoài lề như giới thiệu, tin tức hay các mục khác chen lẫn làm mờ đi mục danh mục sản phẩm thì website của bạn sẽ không thể tập trung vào mục đích ban đầu là bán hàng. Những mục hot như hàng mới, hàng khuyến mãi… nên được bố trí một cột danh mục riêng nổi bật trên trang để thu hút khách hàng…
Giao diện – màu sắc: Giao diện là một trong những vấn đề quan trọng nhất quyết định sự thành công của một website. Giao diện của một website bán hàng nội thất – mặt hàng cao cấp lại càng yêu cầu một sự sang trọng nhất định phù hợp với giá trị của mặt hàng. Những hình ảnh mô tả sản phẩm nội thất cũng là một điều quan trọng bởi đây chính là điều thu hút khách hàng nhất trên trang của bạn. Giao diện web cần được tương thích trên nhiều thiết bị thông minh như điện thoại di động, ipad, tablet, laptop… để thuận tiện nhất cho người tiêu dùng. Về màu sắc, doanh nghiệp và nhà cung cấp sẽ phải nghiên cứu chọn một màu sắc chủ đạo thể hiện được thông điệp của doanh nghiệp và sản phẩm. Ví dụ như các doanh nghiệp nội thất sẽ thường dùng tone vàng, trắng, ghi,… thể hiện được sự tao nhã nhưng vẫn sang trọng…
Tính năng hỗ trợ – tiện ích: Một website bán hàng chuyên nghiệp nhất định phải có tích hợp đầy đủ tính năng như hỗ trợ tư vấn trực tiếp, hộp thư trực tiếp, tích hợp messenger, tính năng đặt hàng online, hỗ trợ thanh toán online hay tích hợp các nhà vận chuyển thích hợp để thuận tiện cho quá trình đặt hàng – giao nhận của người tiêu dùng. Ngoài ra, có thể tích hợp thêm trang thông tin về thị trường nội thất, kiến thức về nội thất hoặc những blog chia sẻ về lĩnh vực nội thất để tăng sự quan tâm, chú ý của người tiêu dùng… Tuy nhiên, những phần này chỉ nên có giới hạn để không làm loãng trang bán hàng chính.
-
Đối với web dịch vụ thiết kế – thi công nội thất
Đối với web dịch vụ thiết kế nội thất, ngoài những yếu tố chung về chuẩn SEO, Responsive, tốc độ load… thì còn có hai yếu tố quyết định sự hoàn hảo và chuyên nghiệp khác đó là:
Giao diện: Giao diện của một web dịch vụ cần đa dạng, nhiều thông tin và hình ảnh đính kèm, thể hiện được cho khách hàng thấy được uy tín của nhà cung cấp của bạn cũng như cho họ thấy được những sản phẩm mà bạn đã thực hiện tốt như thế nào, các gói dịch vụ đa dạng cho sự lựa chọn ra sao. Chính vì vậy nên giao diện của web dịch vụ rất cần được chăm chút tỉ mỉ, từ màu sắc, hình ảnh tới cả nội dung.
Bố cục web: Với web dịch vụ, bạn cần phân chia các trang trên web rõ ràng để người xem dễ tìm kiếm khi truy cập (các mục như blog, giới thiệu, dịch vụ, kho web mẫu,…). Hơn nữa, bố cục website cần có sự sáng tạo nhất định để người xem không bị nhàm chán, tạo ấn tượng tốt và tin tưởng với dịch vụ thiết kế web bên nhà cung cấp của bạn.
Chi phí để lập một website nội thất
Chi phí để thiết lập website ắt hẳn là điểm quan tâm gần như đầu tiên của tất cả những cá nhân, công ty, doanh nghiệp quan tâm đến dịch vụ này. Tuy nhiên, để định giá cụ thể cho việc thiết lập một website nội thất là bao nhiêu thì cũng chưa thể khẳng định được. Trên thị trường web hiện nay, có hai dạng web đó là thiết kế giá rẻ theo mẫu và thiết kế theo yêu cầu.
Nếu chọn làm website giá rẻ – theo mẫu thì giá thành sẽ thấp hơn so với thiết kế riêng theo yêu cầu. Tức là bạn chỉ cần tốn một khoản để mua lại mẫu web có sẵn mà bạn ưng nhất từ nhà cung cấp dịch vụ nào đó và tốn thêm một khoản để thêm các tính năng và design thêm nếu cần. Hoặc không thì bạn sẽ có thể sử dụng website đó luôn được. Tuy nhiên, dạng này khá cứng nhắc vì có thể web mẫu sẽ không hỗ trợ nâng cấp nếu bạn có nhu cầu hoặc không có sự tương thích trên đầy đủ hệ điều hành dẫn đến việc xảy ra lỗi trong quá trình sử dụng.
Dạng thứ 2 là thiết kế web với giao diện được thiết kế riêng theo yêu cầu. Đối với dạng này, chi phí sẽ đắt hơn bởi nhà cung cấp sẽ thiết kế web theo yêu cầu và mong muốn từ bạn, từ giao diện, bố cục, màu sắc cho tới lên nội dung sơ bộ các trang trên web. Đặc biệt, dạng web thiết kế theo yêu cầu có thể nâng cấp và bổ sung, thêm bớt các tính năng khi cần thiết theo xu hướng mà không sợ bị lỗi.
Việc lựa chọn kiểu thiết kế còn dựa vào việc nhu cầu sử dụng web của bạn như thế nào nữa. Từ đó, bạn sẽ có thể chọn hình thức phù hợp với một mức giá phù hợp nhất. Tuy nhiên, có một lời khuyên chân thành rằng nếu bạn đã muốn cạnh tranh và phát triển đến cùng trong ngành nội thất thì website tạo ra cũng phải chuyên nghiệp và mang giá trị của riêng nó, đừng vì giá cả mà chọn những loại web giá rẻ, thậm chí còn “tiền mất tật mang” khi chẳng có hiệu quả gì.
Một số website về nội thất đẹp
Hiện tại, trên thị trường có khá nhiều mẫu website nội thất đẹp, đa dạng, nhiều thông điệp ở nhiều cách thiết kế trang web nội thất khác nhau. Dưới đây là một số mẫu web nội thất đẹp cho bạn tham khảo:
CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP TOPNGAY
-
Địa chỉ: Thôn Cộng Hoà 2- Xã Tịnh Ấn Tây – Tp Quảng Ngãi.
-
Điện thoại: 0943333410 – 0934801799
-
Email: doquocanh.it@gmail.com
-
Web: topngay.vn